เมื่อ APP แชตคุยเล่น คุยเกม ของวัยรุ่น สู่เครื่องมือสื่อสารสุดฮิต

Discord จากโปรแกรมสนทนาเล็กๆ เพื่อเป้าหมายการขายเกมส์ลดราคา จนวันที่กลายมาเป็นขวัญใจวัยรุ่น และในวันนี้กลับถึงเวลาของการใช้งานแบบมีสาระแล้ว
Share

 

จากแอพพลิเคชันที่เกิดจากกลุ่มคนเล่นเกมที่สามารถออนไลน์เล่นร่วมกัน สู่การเป็นเครื่องมือสื่อสารที่ประยุกต์ใช้งานหลากหลายรูปแบบ ทั้งเล่นและเป็นทางการแบบมีสาระ ถึงขนาดได้ยินคนพูดว่าถ้าอยากรู้จักลูกค้ากลุ่มเป้าหมายใดๆ นักการตลาดต้องลองแฝงตัวเข้าไปใน Discord

 

จากการเปิดตัวครั้งแรกด้วยการเป็นแอพพลิเคชันสำหรับเกมเมอร์หรือผู้ติดตาม Streamer ที่ไม่ได้อยากติดตามผ่านทางแพลตฟอร์มอื่นๆ ที่อาจจะต้องเสียเงิน แต่ในความจริงแล้วต้นกำเนิดกลับมาจากการที่หนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้งคือเจ้าของธุรกิจเกม ที่ความต้องการแรกเริ่มคือการให้เป็นโปรแกรมสำหรับทำโปรฯ แจกเกมที่ขายไม่ค่อยออกนั่นเอง

Discord Live chat Application

มาทำความรู้จัก Discord กัน

ถ้าให้พูดกันตามตรง มันก็คือแพลตฟอร์มแชตที่ให้ใช้งานได้ฟรี ที่ผสานรวมหน้าตาของ 2 แอปฯ ดังอย่าง Slack ที่มีจุดเด่นด้านฟีเจอร์แชตที่สามารถแชตส่วนตัวก็ได้ และแชตแบบกลุ่มก็ดี กับ Skype ที่มีจุดเด่นด้านการแชตในรูปแบบ Voice Chat  และ Video Chat มารวมร่างอยู่ด้วยกัน

ด้วยความที่ตอบโจทย์การเล่นเกมออนไลน์กับเพื่อน ๆ ได้อย่างไหลลื่น ทั้งการแชต การพูดคุยด้วยเสียง วิดีโอคอล หรือจะแชร์หน้าจอคอมพ์ให้เพื่อนดู ทำให้ปัจจุบันแพลตฟอร์มนี้มีผู้ใช้งานมากถึง 250 ล้านคนทั่วโลก และมีคนที่ใช้งานเป็นประจำทุกวันมากถึง 14 ล้านคน

นอกจากนี้ยังสามารถสร้างห้องแชตไว้พูดคุยกันในกลุ่มเฉพาะ หรือเป็นแหล่งพบปะสังสรรค์ของกลุ่มคนที่สนใจในเรื่องเดียวกัน รวมถึงค้นหาหรือแอดเพื่อนเข้ามากลุ่มแชตได้อย่างง่ายดาย จึงไม่ได้ตอบโจทย์เฉพาะคอเกมเท่านั้น แต่ยังสามารถใช้เป็นสื่อกลางในทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ด้วย

 

ศักยภาพด้านการตลาด

ตัวเลขของผู้ใช้งานแพลตฟอร์มนี้ถือว่าไม่น้อย จากตัวเลขผู้ใช้ทั่วโลก 250 ล้านคน ซึ่งถือว่าเป็นเครือข่ายสังคมอีกหนึ่งแพลตฟอร์มที่คึกคักเอาเรื่อง แม้ว่าอาจจะยังไม่มีการอ้างอิงถึงตัวเลขผู้ใช้คนไทยอย่างชัดเจนก็ตาม แต่มีการรายงานบางตัวเลขที่น่าจะพอให้คาดเดาได้คร่าวๆ อย่างประเทศไทย มีประชากรเกมเมอร์อยู่ 32 ล้านคิดเป็น 42% ของประชากรของประเทศ ซึ่งหากคาดเดาจากสภาพการตลาดของเกมออนไลน์ในปัจจุบัน ด้วยสถานะการเป็นแพลตฟอร์มการแชตสำหรับการเล่นเกมเป็นทีมก็ไม่น่าต่ำกว่า 50%

นั่นแปลว่าแพลตฟอร์มนี้ มีกลุ่มลูกค้าตั้งต้น 16 ล้านกว่าราย ที่พร้อมและมีความหลากหลายทั้งในด้านภูมิศาสตร์ อายุ การศึกษาและเพศ แม้ว่าแพลตฟอร์มนี้จะเกิดมาจากเกมส์แต่อย่าลืมว่ามนุษย์บนโลกใบนี้นั้นล้วนมีความต้องการในการบริโภคปัจจัยสี่ และ Discord คืออีกแพลตฟอร์มหนึ่งที่ทำให้เกิดไอเดียทางด้านการตลาดกับกลุ่มคนในชุมชนออนไลน์นี้ ดังนั้นอาจจะต้องคอยดูต่อไปว่าจะมีรูปแบบการตลาดที่แตกต่างหรือน่าสนใจขนาดไหนในอนาคต

ช่องชื่อดังอย่าง Rubsarb Production ยังพิสูจน์มาแล้ว ด้วยการใช้ช่องบนแพลตฟอร์ม Live ขาย Merchandise หมดภายในเวลาไม่กี่นาที นั่นหมายความว่าเมื่อคุณพร้อมลูกค้าก็พร้อมแล้วเช่นกัน

 

การพัฒนาสู่แพลตฟอร์มที่มีสาระมากขึ้น

หนึ่งในฟีเจอร์สำคัญที่เกิดขึ้นในช่วงหลังและได้รับความนิยมมากคือ การเป็นคอมมูนิตี้ แพลตฟอร์ม โดยมีการนำแพลตฟอร์มนี้ไปใช้เป็นสื่อกลางในการแลกเปลี่ยนความรู้เชิงสร้างสรรค์อย่างมีสาระมากยิ่งขึ้น ล่าสุดที่เราลองเข้าไปสำรวจดู กว่า 250,000 คอมมูนิตี้ที่เกิดขึ้นบนแพลตฟอร์มนี้ มีส่วนที่เป็นสาระความรู้ทางด้านวิทยาศาสตร์และการเรียนรู้ทางวิชาการอยู่ประมาณเกือบ 4,000 กลุ่ม

หากมองกลับมาในเรื่องของการพัฒนาระบบการถ่ายทอดองค์ความรู้ นี่คือไอเดียที่ดีสำหรับการนำเสนอคอนเทนต์ไม่ได้จำกัดเฉพาะกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการสื่อไปให้ถึง แต่ยังมีศักยภาพในการเข้าถึงผู้ใช้กว่า 250 ล้านคนในแพลตฟอร์มนี้หากคอนเทนต์ของคุณนั้นเปิดกว้างและอยู่ในกระแสความสนใจของคนส่วนใหญ่

อีกมุมหนึ่งที่น่าจะเป็นประโยชน์ต่อการกระจายความรู้ ในแง่ของการศึกษาผ่านทางไกล เพราะฟีเจอร์ online classroom น่าจะช่วยลดความซับซ้อนของการสอนทางไกลสำหรับนักเรียนยุคปัจจุบันได้ ช่วยให้คุณครูหรือโรงเรียนหันไปโฟกัสกับคอนเทนต์และรูปแบบของการเรียนการสอนได้มากขึ้น นอกจากนี้ ยังช่วยติดตามเรื่องการเรียนของนักเรียนได้เช่นกัน เรียกว่าใช้ความสามารถของแพลตฟอร์มให้เป็นประโยชน์

นอกจากเรื่องของการเรียนการสอน ยังสามารถนำแพลตฟอร์มนี้ มาเป็นเครื่องมือการทำงานในธุรกิจซึ่งเมื่อพิจารณาฟีเจอร์ ฟังก์ชันและเครื่องมือต่างๆ ที่มีอยู่ อย่างการช่วยเรื่องของการประชุมออนไลน์ โดยที่ไม่ต้องจ่ายเงินใช้งาน ปัจจุบันมีพนักงานรุ่นใหม่หลายองค์กรที่นำมาใช้ในการประชุมออนไลน์เช่นกัน

ทำให้ไม่น่าแปลกใจหากจะได้เห็นพนักงานวัยหนุ่มวัยสาวของหลายบริษัทเปิดแอพไว้ตลอดเวลา นั่นไม่ได้หมายความว่าคนเหล่านี้ ใช้เป็นเรื่องเล่นอย่างไร้ประโยชน์ต่อองค์กรอีกต่อไป แต่อาจหมายถึงองค์กรธุรกิจอาจกำลังอ้าแขนรับเครื่องมือสื่อสารรูปแบบใหม่ที่มีต้นกำเนิดมาจากโลกของเกมส์ มาใช้ประโยชน์ในองค์กรก็เป็นได้

 

นอกจากที่กล่าวมา ยังมีการนำแพลตฟอร์ม Discord เข้ามาเปลี่ยนรูปแบบการสื่อสาร เพื่อการมีส่วนร่วมในสังคมไทยอีกมากมาย หลากหลายแง่มุม ซึ่งเป็นเรื่องต้องติดตามความก้าวหน้าและความสร้างสรรค์ในการประยุกต์ใช้งาน เชื่อว่าอีกไม่นานพวกเราทั้งหลาย ไม่ว่าจะเป็นคนรุ่นไหนก็ตาม อาจโดนกระแสเทคโนโลยีละลายพฤติกรรมจนกลายเป็นส่วนหนึ่งของแพลตฟอร์มนี้

 

สำหรับผู้อ่านที่ติดตาม หรือชื่นชอบบาทความทางด้านการใช้ชีวิต สามารถติดตามอ่านเพิ่มเติมได้ ที่นี่ 

 

 

Related Articles