Maotaverse 

Share

 

Maotaverse อโคจรสถาน ที่สามารถพบพานบนจักรวาลนฤมิต

 

เรื่องโดย… ภัทรเมธ รัมมณีย์

ต่อไปคู่แข่งที่น่ากลัวของธุรกิจแอลกอฮอล์ บุหรี่ กัญชา ฯลฯ อาจจะไม่ใช่คู่แข่งทางตรง หรือทางอ้อมบนโลกเดิมด้วยการมาของ Metaverse โลกคู่ขนานที่จะเสียบสายไฟฟ้า ที่เชื่อมอายตนะเราเข้ากับโลกเสรีที่แท้จริง

คู่แข่งทางตรงจากโลกใหม่ ไม่ต้องผ่านโรงงานผลิต ไม่ต้องพึ่งพายี่ปั๊วซาปั๊ว กระทั่งผับบาร์ก็อาจจะเปลี่ยนไป เหมือนที่ต่อไปปั๊มน้ำมันจะกลายเป็นค้าปลีก จุดเติมพลังงานไฟฟ้าให้รถยนต์จะมีอยู่ทั่วไปตามร้านสะดวกซื้อ หรือกดสั่งผ่าน Delivery Platform ให้เอาแบตเตอรี่ที่ชาร์จแล้วมาส่ง แล้วนำแบตฯที่หมดส่งคืนกลับไป

ผับเปลี่ยนไปเป็นที่พักให้กายหลับ แต่ใจตื่นขึ้นบนโลกเสมือน

ซึ่งการจะฟิน “เมา” ในโลกเสมือนคงจะยากถ้าคนๆ นั้นต้องถอดแว่น VR ออกมาเพื่อจิบดื่ม มันคูลและง่ายกว่ามาก กับในโลกเสมือนที่มีลูกแก้วคริสตัลสวยใสลอยล่องอยู่รอบตัว แล้วเมื่อเราหยิบเข้าปาก ชิปที่ฝังไว้ในสมองเรา ก็จะเริ่มทำหน้าที่ปรนเปรอสมอง ผ่านกระแสไฟฟ้าที่วิ่งเข้าไปที่สมองส่วนใดๆ เพื่อสร้างความรู้สึกผ่อนคลาย เคลิบเคลิ้ม เร้าใจ บ้าคลั่ง เศร้าสร้อย ได้ไม่ยากนะ

เมื่อวิวัฒนาการของเทคโนโลยีพามาถึงขั้นที่ บริษัท Neuralink ของอีลอนมัสก์ ฝังชิปลงไปที่สมองคอร์เท็กซ์ส่วนที่ใช้สั่งการการเคลื่อนไหวของมือและแขนทั้งฝั่งซ้ายและฝั่งขวาลิงตัวหนึ่งให้มันเล่นเกมโดยใช้สมองสั่งการให้ลูกบอลในเกมเคลื่อนไหวได้แล้ว ถ้าจะทำให้สมองคนอยู่ในสภาวะเคลิ้มผ่อนคลายก็คงไม่น่าจะยาก ซึ่งกระบวนการนี้จะถึงอกถึงใจยิ่งขึ้น ก็อาจะต้องการตัวช่วยทางเคมีอื่นๆ ที่ไม่ได้ผ่านกายหยาบด้วยการดื่ม แต่จะเป็นชนิดให้กลิ่นแทน หรือเป็นตัวยาที่ทานก่อนเข้าสู่โลกเสมือน

ซึ่งผมก็ไม่รู้หรอกครับว่ายาอะไร และก็ไม่รู้หรอกครับว่ามันจะเป็นจริงไหม แต่ด้วยวิวัฒนาการของสิ่งบำเรอสมองที่พาผู้คนออกจากโลกอันวุ่นวายได้ถึงจุดสูงสุดไปนานแล้วในยุค 60′ – 70′ ที่โลกฮิปปี้เฟื่องฟู นั่นก็คือโลกเสมือนที่มีตัวยามากมายช่วยปลดปล่อยมนุษย์ออกจากโลกจริงใบเดิม

การวิวัฒน์ของสิ่งบำเรอสมองที่พาผู้คนออกจากโลกที่เค้าไม่พึงพอใจ หยุดไว้ตั้งแต่คราวนั้น ส่วนวันนั้นคงปรากฏอยู่ไม่ไกล โดยจุดเริ่มต้นได้มาถึงแล้ว และที่สำคัญในเชิงธุรกิจ ต้นทุนต่อครั้งของมันเป็นแค่ค่าไฟฟ้า อนาคตโลกจริงใบใหม่ที่กำลังก่อตัว จะงอกงาม หรือกัดกินก็ไม่รู้ได้แต่พี่มาร์คซัคฯ เปิดหน้าลุยแล้ว

สุดท้ายก็คงต้องว่ากันไปตามสถิติโลกมันดีขึ้นไหมจากการมี Social Media ในโลก Metaverse ก็คงต้องคูณเข้าไปอีก

Related Articles